Dưới sự chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam phối hợp với Cục Chăn nuôi; Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; tổ chức Chương trình bình chọn và trao tặng Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi gia cầm Việt Nam” lần thứ I năm 2016, nhằm tôn vinh tập thể, doanh nghiệp, cá nhân… có đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành chăn nuôi Việt Nam.
Thách thức trước hội nhập
Trong những năm qua, ngành chăn nuôi góp
phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế – xã hội, tăng thu nhập cho nền
kinh tế quốc dân. Năm 2015, tổng giá trị ngành chăn nuôi cả nước đạt
205,4 nghìn tỷ đồng (tăng 3,76% so năm 2014), tạo công ăn việc làm cho
hàng chục triệu lao động. Riêng với ngành chăn nuôi gia cầm, thì đây là
nghề truyền thống, gắn bó với người dân Việt Nam suốt từ Bắc tới Nam, từ
miền núi, trung du, tới đồng bằng ven biển, hiện đang phát triển nhanh
và giữ vị trí quan trọng trong ngành chăn nuôi. Bên cạnh những kết quả
đạt được, ngành chăn nuôi nói chung, gia cầm nói riêng vẫn còn nhiều khó
khăn: Chăn nuôi theo quy mô nông hộ, nhỏ lẻ là chủ yếu (khoảng 75%),
năng suất thấp, chi phí đầu tư cao, thiếu liên kết, đầu ra kém ổn định,
chưa giải quyết triệt để dịch bệnh… do đó, sức cạnh tranh của các sản
phẩm còn rất yếu.
Thời gian qua, Việt Nam đã tích cực
triển khai hội nhập kinh tế quốc tế trên tất cả các phương diện đa
phương, khu vực và song phương. Về đa phương, Việt Nam đã trở thành
thành viên của WTO từ năm 2007 sau hơn 11 năm đàm phán. Về khu vực, Việt
Nam trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN và sau đó là Khu vực Thương
mại Tự do ASEAN (AFTA) vào giữa những năm 90 của thế kỷ trước. Cùng
ASEAN, Việt Nam đã tham gia thỏa thuận thương mại tự do giữa ASEAN với
Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand. Về song
phương, Việt Nam đã ký hàng loạt hiệp định quan trọng như Hiệp định
Thương mại với Mỹ, Hiệp định Đối tác Kinh tế với Nhật Bản. Cho đến nay,
Việt Nam đã tham gia 8 FTA, trong đó có 6 là hiệp định giữa ASEAN với
các đối tác và 2 là hiệp định song phương (với Nhật Bản và Chilê). Việt
Nam cũng đang tham gia đàm phán 7 FTA khác, nổi bật là Hiệp định Đối tác
kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình
Dương (TPP), Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh thuế quan Nga,
Belarus, Kazakhstan và Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu
(EU).
Gia cầm giữ vị trí quan trọng trong ngành chăn nuôi – Ảnh: Vũ Mưa
Hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu
và đa dạng sẽ tích cực hỗ trợ cho tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế của
Việt Nam có được các lợi thế ở cả trong nước (cơ cấu kinh tế hợp lý hơn)
và bên ngoài (tiếp cận thị trường tốt hơn) để thúc đẩy xuất khẩu và
tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, những thách thức mà
Việt Nam phải đối diện trong quá trình hội nhập cũng không hề đơn giản.
Thua lỗ, đóng cửa là “cái chết được báo trước” với ngành chăn nuôi Việt
Nam; tuy nhiên, cũng không nên quá bi quan bởi nhìn toàn cục, mở cửa
ngành chăn nuôi sẽ giúp hơn 90 triệu người tiêu dùng hưởng lợi vì được
mua thực phẩm giá rẻ, chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng, được kiểm dịch
chặt chẽ. Chưa kể, ngành chăn nuôi cũng được hưởng một số lợi ích nhất
định, như được tiếp cận giống, vaccine, trang thiết bị, thuốc thú y… với
giá rẻ hơn trước.
Cần động viên những người sản xuất
Trước bối cảnh hội nhập quốc tế sâu
rộng, ngành chăn nuôi Việt Nam, nhất là ngành chăn nuôi gia cầm được dự
báo sẽ chịu nhiều tác động tiêu cực nhất. Trước những khó khăn, thách
thức đó, rất cần sự nỗ lực của toàn ngành để vượt qua “sóng gió”. Và
càng cần hơn một Danh hiệu để cổ vũ, khuyến khích, động viên, khích lệ
về mặt tinh thần, nhất là đối với nông dân – những người trực tiếp tham
gia vào công tác sản xuất.
Dưới sự chỉ đạo của Bộ NN&PTNT,
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Hiệp hội Chăn nuôi Gia
cầm Việt Nam phối hợp với Cục Chăn nuôi; Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
tổ chức Chương trình bình chọn và trao tặng Danh hiệu “Sản phẩm Vàng
chăn nuôi gia cầm Việt Nam” (gọi tắt là: Sản phẩm Vàng) lần thứ I, năm
2016, nhằm kịp thời ghi nhận, tôn vinh những sản phẩm chất lượng cao của
các tập thể, doanh nghiệp, cá nhân… trong cả nước đã được khẳng định,
được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao; từ đó, tạo không khí thi
đua lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh tế; góp phần
đưa ngành chăn nuôi Việt Nam nói chung, gia cầm nói riêng phát triển bền
vững và hội nhập quốc tế thành công; từng bước khẳng định thương hiệu
ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Danh hiệu “Sản phẩm Vàng Chăn nuôi gia
cầm Việt Nam” lần thứ I năm 2016 sẽ được Hội đồng bình xét và trao tặng
Cúp vàng, Kỷ niệm chương, Bằng khen và Chứng nhận cho Top 100 sản phẩm
của tập thể, doanh nghiệp và người chăn nuôi trong cả nước đạt mọi tiêu
chí của Ban tổ chức…
Dự kiến, Chương trình chính thức được
phát động vào tháng 5/2016. Tất cả các sản phẩm của ngành chăn nuôi,
chăn nuôi gia cầm đều có cơ hội tham gia bình xét trao giải bao gồm: Con
giống gia cầm, sản phẩm chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y
(vaccine, dược thú y…), sản phẩm gia cầm chế biến, tiêu thụ (sống, chế
biến), thiết bị chuồng trại, mô hình chăn nuôi… của nhiều thành phần
kinh tế khác nhau từ doanh nghiệp, trung tâm, trang trại, đến người chăn
nuôi… trong và ngoài nước.
>> “Mục đích của
Chương trình là: Tôn vinh những sản phẩm của doanh nghiệp, người chăn
nuôi; Khẳng định chất lượng và năng lực của ngành chăn nuôi Việt Nam; Và
quan trọng nhất là thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo không ngừng
nghiên cứu, cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó góp phần đẩy
mạnh ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam phát triển bền vững và hội nhập
quốc tế thành công”, TS. Trần Duy Khanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký
Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam.
Đăng nhận xét